Hải sản Sầm Sơn có gì tuyệt vời nhất?

Sầm Sơn nổi tiếng với du lịch biển và hải sản Sầm Sơn cũng nổi tiếng không kém. Sầm Sơn có những món ăn hải sản được chế biến theo phong cách địa phương, làm nên một nền ẩm thực riêng biệt của Sầm Sơn. Từ những món ăn cầu kì trong những bữa ăn chính cho tới những món ăn phụ, món ăn vặt đều mang hương vị biển Sầm Sơn.
Nếu bạn hỏi mình đến Sầm Sơn thì nên ăn gì, thì mình sẽ nhiệt liệt đề cử những món chế biến từ cua, ghẹ, tôm và ốc. Hải sản ở Sầm Sơn cực kì phong phú. Những nhà hàng thường sẽ nhập nguyên liệu tươi sống từ sáng sớm. Những con thuyền đánh bắt hải sản từ sáng sớm tinh mơ trở về, sau đó người đánh bắt sẽ mang những gì mình thu hoạch được đến nhà hàng hải sản gần đó để bán. Chỗ hải sản mua được đều bỏ ngay vào bể nuôi. Do vậy hải sản ở những nhà hàng này là hàng tươi sống nên khi chế biến sẽ có mùi vị cực ngon.
Nổi bật phải kể đến những món ăn từ cua, ghẹ và tôm. Những món ăn từ cua, ghẹ hầu như không hề vắng mặt trên bàn ăn của khách. Bạn có thể lựa chọn món cua, ghẹ, tôm hấp với sả. Món hấp sẽ giữ nguyên được vị ngọt của chúng. Ngoài ra bạn có thể đổi kiểu sang món rang me hoặc rang muối. Đối với mình thì món cua rang me vẫn là ngon nhất. Còn ghẹ với tôm thì thích hợp để hấp sả hơn. Với ghẹ thì ngon nhất chính là canh ghẹ nấu rau muống, bạn nhất định nên thử một lần ! Ghẹ nấu canh rau muống rất ngọt nước và thơm, ngoài ghẹ ra thì bạn không thể thay thế bằng nguyên liệu nào khác được đâu. Món tôm nướng bạn cũng không nên bỏ qua. Tôm đều được nướng từ những con đang tươi sống chứ không phải là hấp qua rồi mới nướng đâu nhé, như vậy tôm mới thơm và dai thịt.
Ngoài ra còn có những món khác như ốc móng tay và tôm tít. Với ốc móng tay thì mình khuyên các bạn chỉ nên dùng món hấp. Ốc móng tay khi hấp thì ăn mới thấy ngon ngọt. Đối với tôm tít, người dân địa phương thường hay gọi là con trãi, khách du lịch rất thích ăn con này. Nhưng không phải ngày nào nhà hàng cũng nhập được tôm tít, và nếu có cũng không nhiều nên giá cả của nó khá cao, vào mùa du lịch có thể lên tới 300.000 – 400.000 vnđ/cân. Tôm tít rất thích hợp để chế biến thành nhiều món như hấp, rang me hay rang muối. Thường thì món tôm tít hấp và rang me vẫn là ngon nhất. Ở những nhà hàng hải sản này thường có một mức giá chung cho các loại hải sản. Đối với cua thì khoảng 500.000 - 600.000 vnd/cân, giá cả của rẻ sẽ rẻ hơn của khoảng 200.000 vnd giao động khoảng 400.000 vnd/cân.
Tiếp theo không thể kể đến các món cá. Ở nhà hàng có nhiều loại cá chế biến làm món chính trên bàn ăn của khách như là món cá vược, cá giò, cá song và cá sủ. Ba loại cá này thì được chế biến thành hai loại chính là cá hấp rau dưa hoặc hấp xì dầu. Theo mình thì hấp với xì dầu vẫn ngon hơn vì có nước sốt xì dầu khi hấp được rưới lên cá, mùi hương cũng rất thơm nữa. Thịt cá rất dai chứ không bị bở. Một con cá loại này rất là to, loại vừa cũng khoảng hơn 1 kg cũng đủ một bàn 6 người ăn no. Ngoài ra còn một số loại cá khác thường hay chế biến thành món sốt cà chua ăn với cơm như cá chim, cá thu.
Suýt chút nữa là quên món mực ! Mực ở Sầm Sơn cũng có rất nhiều loại, có thể chia thành hai loại lớn là mực khô và mực tươi. Mực khô là đắt nhất trong các loại hải sản ở Sầm Sơn. Vào mùa du lịch cao điểm, loại mực khô to bản có thể lên tới hơn 1 triệu 1 cân, vào mùa thấp điểm thì loại rẻ nhất cũng khoảng từ 500.000 vnd/cân. Mực khô ở Sầm Sơn có mình dày, mực có màu sáng, có mùi thơm, khi nướng lên ăn vẫn thấy được vị ngọt của mực. Ngoài ra có một loại mực gọi là mực một nắng, có thể hiểu nôm na là nửa tươi nửa khô. Loại mực này chỉ được phơi có một lần nắng, vẫn còn mềm. Ở nhà hàng thường hay tẩm gia vị rồi nướng nên. Theo mình cảm nhận thì mực một nắng này là ngon nhất trong nhiều món chế biến từ mực.
Về mực tươi, có rất nhiều loại. Mực tươi thường được chế biến thành mực hấp hoặc mực nướng, có một loại mực tươi dùng để nấu canh rau chua. Loài mực nhảy thường dùng để hấp xả ớt, hoặc nướng trên bếp than. Cả hai kiểu này mình đều thấy rất thơm ngon. Còn loại mực ống to hơn thì hay dùng để chiên bơ hoặc chiên bột vàng rộm thơm phức. Mực nhảy cũng có thể dùng để chao dầu, nhưng kiểu này thường ít khách chọn ăn vì không ngon bằng đem hấp hoặc nướng. Mực ống hay dùng để hấp và nướng thì có giá từ 300.000 vnd/cân, tùy vào mùa vụ thì giá có thay đổi.
Các món nướng thì cũng không thể kể thiếu đến món ngao nướng rồi. Ngao nướng ở Sầm Sơn thường là những con ngao khá to khoảng 3 ngón tay trở lên, vỏ dày có hoa văn màu nâu. Ngao nướng với gia vị thường là dầu ăn chưng sôi với hành lá cùng với chút hương liệu và dầu gấc tạo màu đỏ. Ngao nướng sống trực tiếp, sau khi ngao mở vỏ ra thì liền cho gia vị vào, nướng sôi cho tới khi gần cạn hết nước trong ngao. Nhờ có gia vị có mùi thơm, phía trên còn rắc thêm lạc rang đã giã nhỏ khiến mình nhìn thấy thôi cũng đã thèm nhỏ dãi. Ngoài ra còn có các món ngao khác từ ngao như ngao hấp, có thể hấp cùng rau mồng tơi để dùng làm canh ăn cùng với cơm, hoặc hấp không với sả. Giá ngao biển sẽ giao động từng 150.000 - 300.000 vnd/cân tùy từng loại bạn muốn mua.
Đến Sầm Sơn thì cũng không thể quên món ốc rồi. Ở những quán ăn vặt ở Sầm Sơn luôn có món ốc là món chính. Không quá khó khăn để bạn tìm một nơi để ăn ốc. Trong các nhà hàng thì sẽ có những loại ốc to và đắt tiền như ốc hương, ốc xà cừ. Ốc trong nhà hàng sẽ có hai kiểu chế biến là hấp và nướng, đi kèm sẽ là nước chấm gừng và ớt. Ốc hương là một loài khá quý hiếm nên giá cũng hơi "chát", vào mùa du lịch có thể lên tới 600.000 vnd/cân, mùa thấp điểm sẽ giảm xuống khoảng 400.000 vnd. 
Với những món ăn như cua ghẹ bạn có thể tìm đến những nhà hàng hải sản dọc từ bãi tắm A cho tới bãi tắm D gần với cổng vào FLC Group. Theo như mình cảm nhận thì đồ ăn ở những nhà hàng hải sản ở dọc bãi tắm D vẫn là ngon nhất, đúng vị của hải sản nhất. Những nhà hàng ở đó đều có bể nuôi tôm cá, mỗi sáng sớm họ đều nhập nguyên liệu tươi sống từ dưới biển về. Một số nhà hàng kinh doanh lâu năm có tiếng như nhà hàng Minh Hạnh ở cuối đường Hồ Xuân Hương, nhà hàng Mậu Mận, nhà hàng Thanh Hồng, nhà hàng Tuấn Năm đều nằm ở đoạn đường Nam Sông Mã gần đường vòng xuyến Hồ Xuân Hương - Nam Sông Mã. Có một điều khá thoải mái ở những nhà hàng này đó là bạn có thể mang đồ mình đã mua ở chỗ khác mang đến và để cho họ nấu, dĩ nhiên là bạn vẫn nên đặt thêm một số món ăn của nhà hàng. 
Còn ở những quán ăn vặt sẽ là những loại ốc bé hơn, giá trị thấp hơn, riêng mình thì mình thích đi ăn ốc ở đây hơn. Ở quán ăn vặt sẽ có món chính là ốc lễ, ốc biển và ốc kìm và đều là ốc hấp. Nhưng ốc hấp ở những quán này thường hấp thêm xả ớt và bỏ cả gia vị mặn ngọt vào trong nước hấp. Một bát ốc hấp ở đây sẽ không phải dùng đến nước chấm tại vì khi luộc ốc đã cho gia vị rồi. Bản thân mình thì thích nhất ăn ốc ở Sầm Sơn tại vì nước ốc mặn ngọt vừa phải, vắt thêm quýt vào vừa chua vừa thơm ăn rất thích. Một bát ốc hấp ở đây chỉ có 30.000vnd/bát rất đầy ốc, con to bằng đầu ngón tay cái, không bị rỗng ruột.
Ngoài món ốc hấp ra sẽ có món ốc xào măng hoặc ốc xào me. Nhiều bạn trẻ ở Sầm Sơn cực thích món này, mình là khách du lịch được thử một lần cũng thích mê. Ốc xào ở Sầm Sơn khác hoàn toàn với ốc xào ở Hà Nội. Ốc xào ở đây là những con ốc đã được lột vỏ sẵn, lấy phần thịt bên trong và xào chua ngọt với me hoặc măng củ thái lát. Một bát ốc xào măng hoặc me có vị chua cay mặn ngọt, nước xào quánh lại vì dùng bột năng lại rất thơm nữa, còn có chút dừa khô rắc lên, ăn cùng bánh đa nướng là tuyệt nhất. Những món ốc xào thì hay cho vào đĩa sâu lòng, một đĩa có giá 35.000 vnd, mình cảm thấy so với độ ngon của nó thì giá như vậy cũng không quá đắt, thịt ốc cũng không bị ít.
Ở Sầm Sơn có hai quán ốc nổi tiếng mà các bạn trẻ hay lui tới. Quán ốc Hương Hòa tại 277 đường Ngô Quyền, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn. Gần đó là quán ốc Phương Ốc cách quán ốc Hương Hòa khoảng 20 mét. Ngoài món ốc thì cả hai quán đều phục vụ một số món ăn vặt khác như nem chua rán, chân gà nướng,...
Hải sản Sầm Sơn nhiều loại phong phú đa dạng lắm. Cứ mỗi loại lại có thể chế biến ra nhiều món khác nhau, bạn tha hồ lựa chọn. Hãy lên cho mình một danh sách những món ăn nhất định phải thử khi đến Sầm Sơn nhé. Chúc bạn có một chuyến du lịch ẩm thực hải sản tại Sầm Sơn vui vẻ !
Share:

Add Comment

1 nhận xét: