Giải mã ý nghĩa lá quốc kỳ Lào

Mỗi một quốc gia đều có một lá cờ riêng khẳng định sự  tự do, độc lập của dân tộc. Lào cũng không ngoại lệ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải mã ý nghĩa của lá quốc kỳ Lào.

Cờ Lào cũng trải qua nhiều lần thay đổi. Từ năm 1893 đến 1952, khi Pháp chiếm Lào và Lào trở thành một phần của Liên bang Đông Dương, Lào sử dụng lá cờ nền đỏ có 3 đầu voi màu trắng ở giữa  và có kèm theo lá cờ Pháp ở góc phía trên bên trái.


Từ năm 1952 đến 1975, Lào sử dụng lá cờ nền đỏ có 3 đầu voi màu trắng ở giữa (voi màu trắng là biểu tượng của hoàng gia Lào còn số 3 tượng trưng cho 3 vương quốc đã hợp thành vương quốc Lào gồm Viêng Chăn, Luông Pha Bang và Xiêng Khoảng). Ba đầu voi này được đặt trên bệ gồm 5 bậc tượng trưng cho luật pháp. Và ở trên đầu voi là nón hình chóp gồm 9 tầng cũng là biểu tượng của hoàng gia.

Đến ngày 2 tháng 12 năm 1975. Lào sử dụng lá cờ hình chữ nhật, tỷ lệ hai cạnh là 2:3. Lá cờ được chia thành 3 dải ngang gồm một dải màu xanh ở giữa có chiều rộng bằng hai lần chiều rộng của hai dải màu đỏ ở phía trên và phía dưới. Ở giữa dải xanh có một hình tròn màu trắng (đường kính bằng 0,8 lần chiều rộng dải xanh). Lá cờ này cũng từng được sử dụng vào năm 1945.


Màu đỏ trên cờ Lào tượng trưng cho máu của người Lào đã hy sinh cho độc lập, còn màu xanh tượng trưng cho sự thịnh vượng của đất nước. Vòng tròn trắng tượng trưng cho Mặt Trăng trên dòng sông Mekong cũng như sự thống nhất đất nước.


Share:

Add Comment

1 nhận xét: