Khám phá lễ hội đấu bò tót ở Tây Ban Nha

Từ lâu lễ hội đấu bò tót ở Tây Ban Nha đã vang danh khắp cả thế giới với hình ảnh những chú bò tót dũng mãnh tranh đấu. Tuy nhiên có nhiều sự thật về lễ hội này có thể bạn chưa biết đến. Hãy cùng khám phá ngay thôi nào!
Lễ hội có nguồn gốc từ tôn giáo
Trước kia lễ hội đấu bò tót được diễn ra trong vòng 1 tuần vào tháng Mười hàng năm. Ý nghĩa của lễ hội nhằm tôn vinh vị thánh bảo hộ San Fermín của thành phố Pamplona. Với nguồn gốc lâu đời thời Trung cổ nhưng trải một thời gian dài, những người tham gia lễ hội dần dần đã cho thêm những hoạt động khác như hội chợ triển lãm, ca nhạc múa hát  và các cuộc thi tạp kỹ được kết hợp với các cuộc đua bò và đấu bò tót thêm phần sinh động.
Lễ hội có truyền thống từ rất lâu đời
Với sự tồn tại chính xác là 421 năm, lễ hội này dường như ăn sâu vào tiềm thức của người Tây Ban Nha. Dù các sự kiện ăn mừng tôn vinh thánh bảo hộ đã bắt đầu có từ thế kỷ XIII nhưng lễ hội đấu bò mới chỉ được tổ chức thường niên từ năm 1592, một thế kỷ sau khi đế quốc Tây Ban Nha bắt đầu phong trào thám hiểm thế giới và Columbus phát hiện ra châu Mỹ. Cũng vào năm này, lễ hội đấu bò đã được chuyển sang tổ chức vào tháng Bảy thay vì tháng Mười như trước kia để hợp nhất với một lễ hội khác cũng trong tháng Bảy. Với ý nghĩa quan trọng nên lễ hội này luôn được coi trọng ởTây Ban Nha.
Lễ hội đua bò
Không chỉ xem đấu bò, những người tham dự lễ hội còn trở nên hào hứng từ trước đó khi được chứng kiến những con bò chạy đua nhau. Tuy vậy, việc này không phải tự nhiên mà có, đây là cách để chúng đi từ bãi quây của thành phố đến đến sân đấu nơi mọi người sẽ được chứng kiến những màn đấu bò trong suốt mùa lễ hội.
Lễ hội có sự nguy hiểm đến tính mạng con người
Đua bò tót được coi là một trong những sự kiện văn hóa nguy hiểm và đầy bạo lực. Theo trang tin ABC News thống kê có ít nhất đã có 13 đấu sĩ bò tót và khán giả xem trận đã tử vong do bị thương nặng trong lễ hội này vào thế kỷ trước. Điều này là tin gây chấn động cho người Tây Ban Nha và có một vụ tử vong gần đây nhất là của một thanh niên người Mỹ 22 tuổi cũng bị thương vong vào năm do ảnh hưởng từ hiệp đấu. Tuy vậy, điều đáng ngạc nhiên là những vụ tai nạn này phần lớn không phải do bò gây nên mà là do bữa tiệc kéo dài cả một tuần lễ trong suốt lễ hội này. Trong cả bữa đại tiệc, lúc nào mọi người cũng có thể thưởng thức một loại đồ uống chứa cồn truyền thống. Vì vậy, những vết thương do say xỉn còn nhiều hơn cả vết thương do bò gây ra.
Lễ hội được biết đến nhiều hơn từ văn thơ Mỹ
Khi viết cuốn tiểu thuyết The Sun Also Rises vào năm 1926, nhà văn Hemingway đã lấy bối cảnh là một lễ hội đấu bò tót hoang dại ở Tây Ban Nha. Cuốn tiểu thuyết này sau khi xuất bản đã gây được tiếng vang, đồng thời vô tình cũng giúp truyền thống của xứ sở bò tót được nhiều người trên thế giới biết đến.
Màu đỏ bí ẩn - màu tượng trưng cho lễ hội
Người Tây Ban Nha cho rằng khi nhìn thấy màu đỏ là những chú bò tót sẽ tức giận. Vì vậy mỗi lần đấu bò, người đấu sĩ thường mang theo mảnh vải đỏ để gây kích động cho những chú bò này. Tuy nhiên đây chỉ là một phỏng đoán không có căn cứ và ngay lập tức đã bị bác bỏ. Trên thực tế bò tót dễ bị kích động khi có những hành động khiêu khích và chúng sẽ lập tức đuổi theo vật có chuyển động đó.
Với tính chất nguy hiểm của các cuộc đấu bò tót nhưng lễ hội này vẫn trở thành lễ hội truyền thống của người Tây Ban Nha.

Share:

Add Comment

1 nhận xét: