Bí ẩn quốc hoa Malaysia

Hoa dâm bụt là loài hoa mang sắc đỏ đặc trưng, mặc dù không tỏa hương thơm ngào ngạt nhưng loài hoa này mang đến một sức sống mãnh liệt và kiên cường. Giống như tinh thần của người Malay, vừa mạnh mẽ vừa đôn hậu, hoa dâm bụt được coi là quốc hoa Malaysia.
Nguồn gốc của quốc hoa Malaysia
Thông thường người Việt Nam thường gọi loài hoa này bằng cái tên dân dã là hoa dâm bụt, còn người Malay lại gọi chúng là Hibiscus Rosa-sinensis - một loại hoa rực rỡ với màu đỏ nổi bật cùng rất nhiều công dụng hữu ích hàng ngày. Ngoài ra người dân Malaysia còn gọi loài hoa này bằng một cái tên ngắn gọn là  Bunga Raya.
Loài hoa này trước kia không sinh sống trên đất Malaysia mà được du nhập từ Trung Quốc và chính thức trở thành quốc hoa Malaysia vào năm 1960 được quyết định bởi thủ tướng chính phủ Tunku Abdul Rahman Putra Al-Haj.
Quốc hoa Malaysia không phải là loài hoa có hương thơm đặc biệt mà chúng có sức sống và tồn tại cả 4 mùa trong năm. Tuy nhiên nếu nền nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì khả năng tồn tại của loại hoa này kém hơn rất nhiều.
Hoa Hibiscus Rosa-sinensis ngoài dùng để trang trí thì còn được chế biến thành những món salad hoặc dùng để pha trà và nhiều món ăn khác nhau tùy vào khẩu vị của mỗi người. Có lẽ đối với người Việt thì hoa dâm bụt giống như một loài hoa dại sống theo bụi nên không sử dụng chế biến các món ăn sinh hoạt hàng ngày. Nhưng nếu đến Malaysia bạn đừng quên thưởng thức các món ăn lạ miệng từ loài hoa này nhé. Thậm chí ở đất nước này, hoa dâm bụt được coi như là thần dược trong việc làm đẹp chăm sóc da của người phụ nữ.
Ý nghĩa của quốc hoa Malaysia
Ai cũng biết hoa Hibiscus Rosa-sinensis  có màu đỏ rực rỡ nhưng riêng với người Malay, màu đỏ của hoa được coi là biểu tượng của sự may mắn, của tình yêu vĩnh cửu cùng lòng dũng cảm quật cường tinh thần người dân đất nước này.
Người Malaysia cũng cho rằng 5 cánh hoa của hoa dâm bụt còn tượng trưng cho 5 nguyên tắc của quốc gia hay còn gọi là Rukun Negara của Malaysia, 5 nguyên tắc của quốc gia Malaysia đó chính là:
-Niềm tin vào Thiên Chúa
-Trung thành với nhà vua và Quốc gia
-Hiến pháp nhà nước là tối cao
-Sống theo nguyên tắc và tuân thủ pháp luật
-Sống đúng đắn và có đạo đức
Với ý nghĩa cao cả của mình, hoa dâm bụt chính là hiện thân rõ nét nhất cho tinh thần của quốc gia Malaysia hàng ngàn năm qua. Mỗi quốc gia đều có quốc hoa cho riêng mình, nhưng riêng Malaysia lại chọn loài hoa giản dị nhưng có sức sống mãnh liệt quanh năm. Có thể thấy loài hoa này mang một giá trị thiêng liêng của con người Malaysia.

Share:

Add Comment

1 nhận xét: