Khám phá bí mật quốc hoa của đất nước Malaysia

Nếu Việt Nam được biết đến với hình ảnh bất khuất mà bình dị của hoa sen. Đến với đất nước Malaysia, các bạn sẽ thấy được quốc hoa của Malaysia với những hàng hoa râm bụt đỏ thắm. biểu tượng đặc trưng vời tấm lòng nhân ái, tình yêu và sự gắn kết như truyền thuyết của loài hoa Râm Bụt trong quan niệm của người Malaysia.

Truyền thuyết hoa Râm Bụt.

Kể về câu truyện xưa của người Malaysia về câu truyện của 2 cô bé nhỏ, tên chị là Nađi còn em là Naban. Chớ chêu thay, cô em Naban bị liệt 2 chân không thể đi lại được, còn cô chị Nađi có thể đi lại vui vẻ thỏa thích. Vì tình thương của người chị đối với em gái mình, Nađi luôn có mong muốn và khát khao một điều cho đôi chân của cô em gái cũng được khỏe mạnh và đi lại bình thường giống như mình. Và đến một ngày nọ, khi ước muốn ấy đã quá lớn, người chị quyết định lên đường đi tìm một điều kỳ diệu cho đôi chân của người em Naban.
Nađi đã trải qua chặng đường rất dài, đi đến nỗi đôi bàn chân bị phồng rộp cả lên. Nhưng nghĩ tới đôi chân bị liệt của em, người chị lại cố gắng nén đau đi tiếp. Đói khát nên em thiếp đi dưới một gốc cây bên đường.

Khi tỉnh dậy, em thấy một cụ già râu tóc bạc phơ ngồi cạnh. Em không sợ ông cụ mà còn nói hết ước nguyện của mình với ông cụ. Sau đó ông cụ đặt một bàn tay lên đầu em và nói: “Ông có thể chữa lành chân cho em cháu. Tuy nhiên, phải thực hiện một điều kiện của ông lão đó là nếu chân của Naban được chữa khỏi thì chân của Nađi phải bị liệt. Vì thương em nên Nađi đã đồng ý. Và rồi cô gái đưa ông cụ về nhà để chữa khỏi chân cho em gái mình. Ông cụ chữa lành chân cho Naban rồi biến mất chỉ để lại chỗ mình đứng một hàng cây mát xanh. Thật ra ông không hề lấy đi đôi chân của cô gái mà chỉ hỏi để thử lòng thôi. Hoa nở đỏ thắm. Mỗi bông hoa giống như một chiếc ô nhỏ.

Ý nghĩa tượng trựng của quốc hoa Malaysia

Vì câu truyện truyền thuyết về loài hoa Râm Bụt, Vì vậy Quốc hoa Malaysia là Hoa râm bụt đã trở thành một biểu tượng để người dân Malaysia cầu ước mọi điều mong muốn và an bình.


Đặc biệt, Hoa râm bụt (hibiscus rosa-sinensis), quốc hoa của người Malaysia có 5 cánh có màu đỏ tươi, là hình ảnh đại diện cho 5 nguyên tắc quốc gia - triết lý quốc gia của Malaysia trong việc tăng cường đoàn kết và hòa giải dân tộc, trong khi màu đỏ tượng trưng cho lòng quả cảm trung thành của những người dân Malaysia. Loài hoa này được trồng trên khắp đất nước Malaysia.
Share:

Không có nhận xét nào