Ẩm thực Lào phong vị của người Lào

Đặt chân đến Lào mà không thưởng thức ẩm thực của Lào thì thật lãng phí chuyến đi. Ẩm thực Lào không quá phức tạp nhưng luôn được đánh giá là tươi ngon và sáng tạo.


Món ăn đầu tiên phải kể đến là món Tam Maak Hung được coi là đặc sản Lào hay còn gọi là nộm chay. Món nộm này bao gồm dưa muối, đu đủ, đậu đũa, cà dĩa giã rồi trộn chung với cùng hàng chục gia vị đem đến cho mỗi thực khách một cảm nhận rất lạ khi nhấm nháp từng miếng từng miếng…

Món tiếp theo phải kể đến là món Lạp. Đây là một trong những món ăn truyền thống người Lào và đặc biệt trong các ngày lễ hội, lạp đã trở thành món ăn dân tộc gần gũi, mang lại cho họ sự may mắn, sung túc trong năm mới.
Món lạp được chế biến từ thịt bò, thịt hươu, hay thịt heo băm nhỏ, trộn đều với các gia vị Lào. Món Lạp là sự pha trộn khéo léo giữa chua, cay và ngọt, được hòa thêm chút hương vị của thảo mộc.



Thực khách có thể ăn kèm với xôi hoặc cơm lam đều mang đến một vị ngon, thơm và vừa miệng.

Người Lào đặc biệt thích ăn gạo nếp. Sau khi nấu chín, người ăn sẽ nắm cơm thành từng viên nhỏ, sau đó ăn bốc bằng tay và chấm vào nước chấm riêng. Cách ăn mộc mạc này theo người dân Lào như thế mới cảm nhận được hết hương thơm và vị ngọt tự nhiên của từng hạt gạo. Gạo nếp cũng được coi là một đặc sản Lào.

Nhắc đến món Lào phải kể đến món nướng với các nguyên liệu vô cùng phong phú.  Nào là cá lóc xiên nướng trui, là cá chẽm (hay cá hồng) nướng lửa than, đùi gà, cánh gà, hay cả con gà được xiên hay kẹp bằng xiên tre, vàng ươm; những con chim cút bóng loáng, những tảng thịt heo ba rọi da giòn nằm ngay ngắn trên tàu lá chuối còn xanh.
Bước vào các quán ăn và các khu chợ đêm của Lào bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh quầy đồ nướng là những chiếc bàn kê liên tiếp, bên trên lót những tấm lá chuối còn xanh mướt, dính đầy dầu mỡ của những xiên thịt.



Một trong những đặc sản mang phong vị Lào là bia Lào. Bia được coi là món “quốc hồn quốc túy” của ẩm thực Lào. Bia Lào phải ướp lạnh, rót ra ly chứ không uống với đá, như vậy mới giữ lại được cái chất của bia. Bia Lào có vị dìu dịu, sâu lắng chứ không nồng, không khét như các loại bia khác.

Cùng khám phá ẩm thực của Lào để cảm nhận phong vị của đất nước này trong chuyến du lịch tới.


Share:

Không có nhận xét nào