Trang phục truyền thống độc đáo của người Malaysia

Nếu ở Việt Nam, tà áo dài thướt tha được chọn làm trang phục truyền thống. Thì Baju Kurung chính là bộ trang phục truyền thống của nữ theo đạo hồi ở Malaysia. Bộ trang kín đáo đồng thời cũng ẩn hiện những nét đẹp của người phụ nữ truyền thống ở đất nước Hồi Giáo này.

Trang phục Baju Kurung

Baju Kurung gồm có 3 phần: Chiếc váy hoặc một chiếc xà rông kéo dài từ hông đến gót chân và phần là chiếc áo tay dài có độ dài đến hông hoặc đầu gối. Phần 3 của bộ Baju Kurung cũng là phần không thể thiếu trang trang phục cổ truyền của người phụ nữ Malaysia là một chiếc khăn trùm đầu hoặc khăn dài được vắt qua vai, có khi trùm lên đầu còn gọi là Selendang hoặc một chiếc khăn choàng Tudung.

Nếu người phụ nữ mặc Baju Kurung là trang phục truyền thống thì trang phục truyền thống của nam được gọi là Baju Melayu. Thiết kế của trang phục truyền thống dành cho nam ở Malaysia là bộ trang phục này bao gồm một chiếc áo rộng với một sarong quấn quanh hông. 

Ý nghĩa văn hóa qua trang phục truyền thống

Nhìn qua những trang phục kín đáo của nam và nữ Malaysia, kể cả không biết chúng ta cũng có thể đoán ra văn hóa của người hồi giáo ăn sâu vào tiềm thức văn hóa cũng như phong tục tập quán của những người dân ở đất nước này. Những bộ trang phục Baju Kurung và Baju Melayu không chỉ đơn giản là những trang phục truyền thống cổ xưa của cha ông để lại, đây còn là trang phục thể hiện niềm tin cũng như tín ngưỡng không thể bỏ qua hay đáng mất trong lòng những người dân Malaysia.

Để những trang phục truyền thống có thể sử dụng thuận tiện trong hoàn cảnh và nhịp sống năng động, hiện đại, chính phủ Malaysia cũng đã cho phép những bộ trang phục truyền thống được thiết kế lại những trang phục này để gọn gàng và năng động hơn.


Share:

Không có nhận xét nào