Khám phá trang phục truyền thống của Campuchia

Truyền thống là điều cần phải giữ gìn, trân trọng và phát triển. Đối với người Campuchia, trang phục truyền thống sampot được xem là quốc phục xinh đẹp nhất. Sampot ra đời dưới triều đại Funan, khi nhà vua yêu cầu người dân mặc trang phục theo yêu cầu của công sứ Trung Quốc.



Sampot là kiểu vải truyền thống của Campuchia, gần giống với một số quốc gia khác như Lào, Thái Lan thế nhưng thiết kế cho mỗi bộ trang phục lại có nét độc đáo riêng.
Từ thời xa xưa, người Campuchia đã có được phương pháp dệt chéo độc đáo, không theo kỹ thuật nhất định nên những sản phẩm sampot rất đa dạng, độc đáo

Trang phục truyền thống Campuchia được thiết kế là một mảnh vải dài hình chữ nhật, được quấn quanh phần eo để che được vùng bụng và buộc ngay trước bụng. Phần cơ thể phía trên, theo trang phục truyền thống, người Campuchia sẽ dùng Chang Pong – một loại vải có màu bất kỳ, vắt chéo vai và có thể che đi phần ngực của người phụ nữ chỉ hở một ít bụng nhằm mục đích tôn lên nét quyến rũ của người phụ nữ Á Đông nói chung và phụ nữ Campuchia nói riêng.

Sampot được chia thành nhiều loại riêng. Mỗi loại lại có những điểm riêng. Ví dụ như Sampot Chang Kben khác với sampot thông thường ở chỗ có thêm một chiếc quần có dạng hình chữ nhật, dài khoảng 2,7m, rộng 1m. Với kiểu sampot này, người sử dụng thường quấn ngang eo sau đó thả dài ở phía trước bụng và được cố định bởi một sợi đai kim loại. Sampot Chang Kben thường được sử dụng vào những ngày lễ đặc biệt.



Đối với Sampot Phamuong, đây cũng là kiểu trang phục truyền thống Campuchia được mọi người yêu thích. Hiện tại có đến 52 màu sắc khác nhau được sử dụng cho trang phục truyền thống này. Thậm chí với những loại Sampot Phamuong sang trọng còn sử dụng đến 22 mũi kim khâu khác nhau để tạo thành cùng với đó là các họa tiết hoa lá và hình học tạo nên bộ trang phục đầy ấn tượng.

Sampot Hol cũng là một trong những trang phục truyền thống nổi danh của Campuchia: một loại là kiểu váy quấn theo kỹ thuật thông thường và một loại theo kiểu dệt đan chéo, đây là kiểu váy ảnh hưởng khá nhiều bởi trang phục của Ấn Độ song trải qua một thời gian dài phát triển, trang phục truyền thống này đã có sự thay đổi tinh tế cho đến ngày nay.



Trang phục truyền thống Sampot đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Campuchia. Đây chính là nét văn hóa được người Campuchia giữ gìn dù có nhiều sự du nhập của các loại trang phục phương Tây.


Share:

Add Comment

2 nhận xét: